Monday 1 December 2014

[GPF1404] Hoàn cảnh đáng thương của một gia đình nghèo có ba người bệnh

Đến làng Chăm Hoài Trung, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, hỏi gia đình anh Lưu Thế Lân (34 tuổi) thì không ai không ngậm ngụi cho hoàn cảnh đáng thương mà gia đình anh đang chịu đựng. Đứa con trai (sinh năm 2006) của vợ chồng anh Lân đang mang căn bệnh teo thận bẩm sinh chưa có tiền đi tái khám, bản thân anh Lân cũng vừa phẫu thuật bướu gan cách đây mấy tháng, chị Thầm (vợ anh Lân) đang phải gánh vác cả gia đình với đồng lương ít ỏi từ công việc phụ giúp, quét dọn cho một tiệm thuốc ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.
Gia đình anh Lân có đến ba người bị bệnh và rất cần sự giúp đỡ
Sau thời gian quen biết nhau, anh Lưu Thế Lân và chị Phú Thị Mỹ Thẩm quyết định đi đến hôn nhân. Đều xuất thân từ gia đình đông con, nghèo khó, vợ chồng anh chị gặp rất nhiều khó khăn trong những năm đầu mới nên duyên vợ chồng. Với bản tính siêng năng nên vợ chồng anh chị chịu khó làm lụng ngày này qua tháng nọ, động viên nhau để vượt qua khó khăn. Hiện tại hai vợ chồng có hai đứa con, với đứa con trai đầu lòng là cháu Lưu Quốc Cường đang mang trên mình căn bệnh dị dạng hậu môn trực tràng và teo thận trái bẩm sinh.

Năm 2006, mối tình của anh Lưu Thế Lân và chị Phú Thị Mỹ Thẩm đơm hoa kết trái, cháu Lưu Quốc Cường là đứa con trai đầu lòng đánh dấu một mối tình “anh nghèo thì em cũng khổ”. Đứa con đầu lòng ra đời là niềm hạnh phúc và cũng là một động lực để hai vợ chồng vượt qua khó khăn, cố gắng làm việc mong cho một tương lai tốt đẹp đến với đứa con thơ.

Tuy nhiên, niềm hạnh phúc kéo dài không bao lâu khi phát hiện đứa con vừa mới chào đời mắc phải căn bệnh về hậu môn trực tràng, cháu Lưu Quốc Cường có những triệu chứng không kiểm soát được việc đi tiêu tiểu. Sau đó, gia đình có đưa cháu Cường đi khám bệnh viện tỉnh Ninh Thuận thì được bác sĩ ở đây chẩn đoán là dị dạng hậu môn trực tràng cần chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng I sớm để phẫu thuật, khi đó cháu Lưu Quốc Cường chỉ vừa mới bảy tháng tuổi.
Cháu Cường với vết mổ hậu môn nhân tạo trong quá trình điều trị bệnh dị dạng hậu môn trực tràng trước đó. Hiện cháu đang mắc căn bệnh thận teo chưa có tiền chữa trị.
Sau khi được bà hàng xóm con quyên góp mỗi người mỗi ít thì gia đình mới đủ tiền đưa cháu Cường lên khám tại bệnh viện Nhi Đồng I. Tại đây, cháu Lưu Quốc Cường được khám bệnh lại và phát hiện ngoài bệnh dị dạng hậu môn trực tràng, cháu còn bị teo bẩm sinh thận trái bẩm sinh. Sau khi phẫu thuật hậu môn trực tràng, đến khi nào sức khỏe ổn định thì lúc đó mới xử trí tiếp căn bệnh teo thận của cháu.

Chỉ mới bảy tháng tuổi nhưng cháu Lưu Quốc Cường phải trải qua năm, sáu lần ca phẫu thuật hậu môn trực tràng kéo dài trong vòng hai tháng. Trong những lần lên xuống bệnh viện Nhi Đồng I, ngoài những đồng tiền ít ỏi vợ chồng anh chị dành dùm lúc mới cưới thì còn lại được những người hàng xóm cho chút ít, vay mượn thêm người thân mới có đủ tiền chữa trị cho con. Xong ca phẫu thuật hậu môn trực tràng, sức khỏe hiện tại của cháu Cường đã hồi phục nhưng không còn tốt như xưa, nhưng trước mắt cháu Cường còn mang trên mình căn bệnh ác nghiệt hơn là teo thận bẩm sinh cần phẫu thuật. Nhưng sau những lần phẫu thuật bệnh hậu môn trực tràng cho cháu Cường, vợ chồng anh Lân chị Thẩm đã sức cùng lực kiệt, hai vợ chồng đã hết khả năng đưa cháu đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Hơn sáu năm qua, mặc dù sức khỏe cháu Cường đã ổn và đủ yêu cầu để phẫu thuật thận trái theo chỉ định của bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng I nhưng trong nhà đã không còn gì bán hay cầm cố được để có tiền cho con đi chữa bệnh, đành phó mặc bệnh tật của con cho ông trời.

Anh Lưu Thế Lân với vết mổ bướu gan.

Khi căn bệnh của con thơ ngày một nặng thêm mà vẫn chưa được đi khám thì tai họa lại reo xuống gia đình của anh Lân. Vì mãi lo làm ăn để kiếm tiền chữa bệnh cho con nên anh Lân ít quan tâm đến sức khỏe của mình, cho đến một ngày anh xuất hiện những triệu chứng đau quặn bụng, cắn răng chịu đựng đến khi cơn đau ngày một tăng dần không chịu nổi nên anh mới đi khám và phát hiện bị bướu ác gan và sỏi đường mật trong gan. Vợ chồng anh như sụp đổ trước bi kịch mà hai cha con đang mang trên mình những căn bệnh ác nghiệt đó và cũng đành phó mặc cho ông trời vì chi phí cho ca phẫu thuật của anh Lân là ngoài tầm với đối với gia đình. Biết hoàn cảnh đáng thương đó, họ hàng làng xóm mỗi người góp một ít cùng với số tiền bán miếng đất ruộng cỏn con cũng đủ để anh Lân đi phẫu thuật bướu gan của mình.
Người mẹ của chị Phú Thị Mỹ Thầm cũng mang trên mình căn bệnh viêm da mãn tính không có tiền đi khám và điều trị.
Ca phẫu thuật cắt bỏ một phần gan tại bệnh viện Chợ Rẫy cuối cùng cũng thành công đối với anh Lân. Sau thời gian điều trị, anh Lân hiện giờ cũng dần bình phục nhưng anh không còn sức khỏe để lao động như trước nữa. Trước kia, mặc dù khó khăn gian khổ đến đâu thì hai vợ chồng luôn động viên và chia sẻ cho nhau nhưng từ khi anh Lân lâm bệnh thì gánh nặng đè lên vai người vợ tội nghiệp. Hiện tại chị Thầm đang giúp việc cho một tiệm thuốc ở Phan Rang, hoặc ai kêu gì làm nấy để có tiền gửi về cho chồng con trang trải cuộc sống. Anh Lân vì sức khỏe không cho phép nên anh chỉ ở nhà chăm con, đưa con đi học, phụ giúp việc nhà và chăm sóc cho mẹ già 75 tuổi cũng bị viêm da mãn tính ở vùng mặt cũng không có khả năng đi khám và điều trị.

Mới lên bảy tuổi nhưng những bất hạnh mà cháu Lưu Quốc Cường đang chịu đựng dường như quá sức đối với mình. Khi bạn bè đồng trang lứa tung tăng vui đùa thì cháu ngậm ngùi ở nhà chịu đựng cơn đau. Thời gian cứ trôi qua, căn bệnh thì cứ năng thêm nhưng gia đình cũng chỉ biết cầu trời phù hộ, vì trong nhà không còn thứ gì có giá trị để bán mà chữa trị cho con. Bản thân anh Lưu Thế Lân không còn sức lao động vì căn bệnh bướu gan của mình, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào những đồng lương ít ỏi mà người vợ là chị Phú Thị Mỹ Thầm đi giúp việc cho người ta. Bên cạnh đó còn có mẹ già cũng bị viêm da mãn tính, rát buốc và chảy dịch suốt ngày rất khó chịu nhưng gia đình cũng không có điều kiện để đưa mẹ già đi khám và điều trị. Hơn bao giờ hết, gia đình anh Lưu Thế Lân cần những tình cảm chia sẻ của quý ân nhân gần xa, mang đến cho cháu Lưu Quốc Cường một cơ hội thoát khỏi căn bệnh thận ác nghiệt, cho em sức khỏe để đến trường, vui đùa cùng bạn bè và người thân, san sẻ những khó khăn mà chị Phú Thị Mỹ Thầm đang âm thầm chịu đựng.

Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của quý ân nhân, nhà hảo tâm để giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Lưu Thế Lân. Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Hán Thị Hàn Ni (Thành viên quỹ Gilaipraung – Đồng hành cùng bệnh nhân Chăm): (SĐT: 0974.942.203. Email: nhubinhyeu_nhubinhyeu@yahoo.com)

Số tài khoản Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Viettinbank): 711A-0626-1794.

Anh Lưu Thế Lân (SĐT: 01696091335) – Thôn Hoài Trung – xã Phước Thái – huyện Ninh Phước – tỉnh Ninh Thuận.

Gilaipraung Fund.
[Nguồn: http://gilaipraung.com/2014/11/gpf1404/]





No comments:

Post a Comment